ระบบประตูโรงแรม (Hotel Lock)


เราเคยพูดถึง ระบบควบคุมประตูเข้าออกอาคาร หรือ Access Control กันไปแล้ว แต่ว่านอกจากระบบ Access Control แล้ว ยังมีระบบอื่นๆ ที่มีลักษณะการทำงานที่คล้ายๆ กัน ซึ่งก็คือระบบที่เราจะเกี่ยวถึงในบทความนี้ นั้นก็คือ ระบบประตูโรงแรม นั้นเอง
ระบบประตูโรงแรม หรือ Hotel Lock นี้เป็นระบบที่ใช้ในการบริหารจัดการและควบคุม การเข้าออกห้องพัก ด้วยการควบคุมกลอนประตูของโรงแรม, อพาร์เม้น, คอนโด, หรือหอพัก เพื่อป้องกันบุคคลภายนอกหรือไม่ประสงค์ดีเข้ามาในห้องพัก และระบบประตูโรงแรมสามารถ บันทึกเวลาการเข้าออกห้องพักได้ จะสังเกตุได้ว่าหน้าที่และระบบการทำงานต่างๆ ของระบบประตูโรงแรมนี้จะคล้ายกับระบบ Access Control อยู่เหมือนกัน แต่จะต่างกันตรงที่วัตถุประสงค์การใช้งาน
Access Control เป็นระบบที่ทำเพื่อจำกัดสิทธิ์คนเข้าออก และลงเวลาคนเข้าออกอาคารหรือสถานที่ทำงานนั้นๆ
Hotel Lock เป็นระบบที่ใช้จัดการบริหารงานภายในโรงแรม การเข้าพักและออกจากห้องพักของผู้มาใช้บริการ
ระบบประตูโรงแรมนี้ เป็นระบบที่ผู้ประกอบการธุรกิจด้านการโรงแรมหรือหอพัก นิยมนำมาใช้งานมากที่สุด เพราะระบบมีความปลอดภัยค่อนข้างสูง และใช้งานง่าย ไม่ต้องกังวลเรื่องจะมีบุคคลผู้ไม่หวังดีแอบเข้ามาทำอะไรในห้อง เพราะระบบประตูโรงแรม จะใช้วิธีการเปิดปิดประตูด้วยโดยการใช้คีย์การ์ดสแกนเข้าออกห้องพัก ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องกุญแจผี หรือมีใครมาสะเดาะกุญแจ
ต่อไปเราจะมาทำความรู้จักกับอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบ Hotel Lock กัน ถึงแม้ระบบ Hotel Lock จะมีรูปแบบการทำงานคล้ายกับระบบ Access Control แต่ว่าอุปกรณ์ที่ใช้งานในระบบนั้นมีความแตกต่างกันมาก อย่างเครื่องทาบบัตรที่ระบบ Access Control ใช้กัน จะแตกต่างกับเครื่องทาบบัตรที่ใช้งานในระบบ Hotel Lock นี้ ดังนั้นเราจึงต้องรู้ว่าอุปกรณ์ตัวไหนที่ใช้กับระบบ Access Control และอุปกรณ์ตัวไหนที่ใช้ในระบบ Hotel Lock

รูปภาพที่ 1 ชุดกลอนประตูโรงแรม
ชุดกลอนประตูโรงแรม หรือ กลอนประตูอัจฉริยะ เป็นอุปกรณ์ที่มีบทบาทสำคัญในระบบ Hotel Lock อุปกรณ์ตัวนี้จะทำหน้าที่คล้ายกับเครื่องทาบบัตร แต่จะแตกต่างตรงที่ เครื่องทาบบัตรคือกลอนประตู เมื่อผู้เข้าพักนำคีย์การ์ดมาทาบสแกนที่กลอนประตู ผู้เข้าพักก็จะสามารถเปิดประตูเข้ามาภายในห้องพักนี้ได้ แต่กลอนประตูอัจฉริยะบางตัว ก็ไม่ได้ใช้วิธีการทาบบัตรเข้าประตู แต่อาจจะใช้การกดรหัสผ่านเพื่อปลดล็อคประตูแทน ทั้งนี่ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการว่าจะเลือกใช้กลอนประตูแบบไหน ในการติดตั้งระบบ Hotel Lock ของตัวเอง

รูปภาพที่ 2 คีย์การ์ด
คีย์การ์ด เมื่อพูดถึงกลอนประตูอัจฉริยะไปแล้ว จะไม่พูดถึงอุปกรณ์ตัวนี้เลยไม่ได้ คีย์การ์ดเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับกลอนประตูอัจฉริยะ ใช้ในการปลดล็อคกลอนประตู เพื่อเข้าออกห้องพัก ผู้เข้าพักจำเป็นต้องพกอุปกรณ์นี้ไว้เพื่อเข้าออกห้องพักของตัวเอง หรือก็คืออุปการ์ดตัวนี้เปรียบเสมือนกุญแจที่ใช้ไขเข้าห้องพักนั้นเอง

รูปภาพที่ 3 อุปกรณ์เขียนข้อมูลลงคีย์การ์ด
Encoder คืออุปกรณ์เขียนข้อมูลลงคีย์การ์ด คีย์การ์ดของระบบประตูโรงแรมส่วนใหญ่เป็นบัตรประเภท Mifare ซึ่งบัตรประเภทนี้สามารถเขียนข้อมูลลงไปในบัตรได้แต่ว่า ก่อนจะเขียนข้อมูลลงไปในบัตร เราก็ต้องมีข้อมูลที่จะใส่ลงไปก่อน ซึ่งอุปกรณ์ตัวเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการสร้างฐานข้อมูล สามารถเพิ่ม, ลบ, หรือแก้ไขข้อมูลได้ โดยดำเนินผ่านโปรแกรมระบบ Hotel Lock บนเครื่องคอมพิวเตอร์

รูปภาพที่ 4 อุปกรณ์สำหรับดึงข้อมูล
Get Data เมื่อมีอุปกรณ์ที่ใช้ในการสร้างข้อมูลแล้ว คราวนี้เรามาพูดถึงอุปกรณ์อุปกรณ์ที่ใช้ดึงค่าข้อมูล หรือก็คืออุปกรณ์อ่านข้อมูลนั้นเอง ใช้งานพื่อควบคู่กับชุดกลอนประตูระบบ Hotel Lock โดยอุปกรณ์นี้จะดึงข้อมูลที่อยู่ในกลอนประตู อาทิ ข้อมูลการเข้าออกผู้เข้าพักลงไปในระบบ เพื่อให้ผู้ประกอบการนำข้อมูลเหล่านั้นไปประเมินผลด้านต่างๆ

รูปภาพที่ 5 Energy Saving Switch
Energy Saving Switch หรือ Key Tag เป็นอุปกรณ์สำหรับควบคุมการใช้งานไฟฟ้าในห้องพัก นิยมใช้กลุ่มธุรกิจโรงแรม, คอนโด, หอพัก, และอพาร์เม้น อุปกรณ์นี้ทำงานร่วมกับคีย์การ์ด โดยผู้เข้าพักจะสามารถใช้ไฟฟ้าในห้องพักได้ ก็ต่อเมื่อนำคีย์การ์ดมาเสียบเข้ากับอุปกรณ์นี้ ทำให้ช่วยประหยัดไฟฟ้าในโรงแรม แล้วยังสามารถแก้ไขปัญหาการลืมปิดไฟฟ้ากับการลืมคีย์การ์ดได้ด้วย นั้นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมอุปกรณ์ตัวนี้จึงจำเป็นสำหรับระบบ Hotel Lock

รูปภาพที่ 6 โปรแกรมบริหารจัดการระบบประตูโรงแรม
โปรแกรมบริหารจัดการระบบประตูโรงแรม เมื่อมีอุปกรณ์ทุกอย่างพร้อมแล้ว แต่เพียงแค่มีอุปกรณ์ไม่ทำให้ระบบ Hotel Lock นั้นสมบูรณ์ อีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นมากๆ ก็คือโปรแกรมสำหรับระบบ Hotel Lock นั้นเอง เพราะถ้าหากไม่มีโปรแกรมนี้ อุปกรณ์อื่นๆ ก็ไม่สามารถใช้งานได้ ดังนั้นตอนติดตั้งระบบ Hotel Lock อย่าลืมหาโปรแกรมที่จะใช้งานร่วมกันด้วย
ระบบประตูโรงแรม หรือ Hotel Lock เป็นระบบที่จำเป็นและมีความสำคัญมากๆ สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจบริการที่พัก ไม่ใช่เพียงแค่เพิ่มความปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของที่พักนั้นด้วย ถ้าเป็นคุณ คุณคงไม่อยากไปอยู่อาศัยหรือเข้าพัก ในสถานที่ที่มีข่าวโจรแอบย่องเข้าห้องพักบ่อยกันหรอก ทั้งยังระบบนี้สามารถช่วยห้คุณบริหารจัดการห้องพักได้ง่ายยิ่งขึ้น ดังนั้นเมื่อคุณกำลังจะทำธุรกิจเกี่ยวกับโรงแรมที่พัก อย่าลืมติดตั้งระบบประตูโรงแรมนี้เข้าไปด้วย ไม่ใช่เพื่อคุณเพียงเท่านั้น แต่เพื่อธุรกิจของคุณด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบ Access Control System ประกอบด้วยอะไรบ้าง

Rtsp ในกล้องวงจรปิดไอพี คืออะไร

อุปกรณ์MATVระบบ ทีวีอาคาร มีอะไรบ้าง