ความสำคัญของเครื่องทาบบัตรและคีย์การ์ด


เครื่องทาบบัตร เป็นอุปกรณ์อีกอย่างที่แพร่หลายและเป็นที่นิยมมากในสำนักงานและกลุ่มธุรกิจ ไม่ว่าเราจะไปองค์กรไหนๆ เราก็จะเห็น เครื่องทาบบัตร อยู่ติดหน้าทางเข้าของสถานที่ต่างๆ และหากใครต้องการเข้าไปข้างในก็ต้องมีบัตรพนักงานหรือบัตรคีย์การ์ดก่อน เพราะบัตรเหล่านี้ก็คือกุญแจที่ไขประตูให้เราเข้าไปข้างในได้ เครื่องทาบบัตร และบัตรเป็นของควบคู่กันไม่สามารถขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปได้ หากมี เครื่องทาบบัตร แต่ไม่มีคีย์การ์ดเราก็ไม่สามารถใช้งานระบบได้ และหากมีบัตรแต่ไม่มี เครื่องทาบบัตร ระบบก็ไม่เป็นระบบไม่สามารถทำงานได้เหมือนกัน ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาพูดคุยกันในเรื่องของ เครื่องทาบบัตร และบัตรคีย์การ์ดกัน

เครื่องทาบบัตร คืออะไร?
เครื่องทาบบัตร คืออุปกรณ์ประเภทหนึ่งที่ใช้งานในระบบ Access Control ทำหน้าที่ควบคุมการเปิดปิดประตูอาคารหรือประตูห้อง โดยการใช้บัตรทาบไปที่เครื่อง เมื่อเครื่องอ่านค่าหรือรับคลื่นสัญญาณจากบัตรมาแล้ว ก็จะทำการตรวจสอบหรือเปรียบเทียบข้อมูลจากข้อมูลเดิมว่าถูกต้องหรือไม่ แล้วจึงนำผลลัพธ์นั้นส่งไปให้ระบบประมวลผลเพื่อสั่งเปิดหรือปิดประตูนอกจาก เครื่องทาบบัตร จะสามารถนำมาใช้กับระบบ Access Control แล้วยังสามารถนำมาใช้กับระบบลงเวลาพนักงานแทนเครื่องบันทึกเวลาได้อีกด้วย


การประยุกต์การใช้งานเครื่องทาบบัตร
เครื่องทาบบัตร สามารถบันทึกข้อมูลการทาบบัตรไว้ได้ โดย เครื่องทาบบัตร บางรุ่นสามารถบันทึกข้อมูลการทาบบัตรไว้เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ เช่น การนำเวลาในการทาบบัตรไปคิดการทำงานของพนักงาน และคำนวณเงินเดือน เป็นต้น
เครื่องทาบบัตร ทำหน้าที่ควบคุมการเปิด-ปิดประตู ซึ่งส่วนใหญ่ เครื่องทาบบัตร ที่นำมาใช้ในงานประเภทนี้จะเป็นเครื่องแบบไม่มีการบันทึกข้อมูลจัดเก็บไว้ จะใช้งานแค่ตรวจสอบความถูกต้องของบัตรและสิทธิของผู้ที่ถือบัตรใบนั้นและสั่งให้ประตูเปิดเพียงเท่านี้ ซึ่งเครื่องเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นที่อยู่ในหอพักหรืออพาร์ทเม้นท์
- การนำ เครื่องทาบบัตร ไปติดตั้งร่วมกับประตู Auto door โดยการนำ เครื่องทาบบัตร คีย์การ์ด มาติดตั้งแทน อุปกรณ์ตรวจจับความเคลื่อนไหว
- การติดตั้ง เครื่องทาบบัตร กับเครื่องกั้นทาง เช่น tripod Turnstile , Flap Turnstile, swing Turnstile


บัตรคีย์การ์ดที่ใช้งานร่วมกับเครื่อง
บัตรคีย์การ์ดที่เราใช้งานร่วมกับ เครื่องทาบบัตร หลักๆ จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภทนั้นก็คือ

บัตร Mifare Card เป็นบัตรที่มีคลื่นความถี่ 13.56 Mhz เป็นบัตรประเภทที่มีความสามารถทั้ง Read และ Write หมายความว่า บัตรคีย์การ์ดประเภทนี้สามารถเขียนข้อมูลลงไปได้ ยกตัวอย่างเช่นบัตรพนักงาน เป็นต้น ทำให้เราทราบข้อมูลการใช้งานของเจ้าของบัตร Milfare Card นั้นขึ้นอยู่กับความจุหน่วยความจำของบัตรด้วย

บัตร Proximity Card เป็นบัตรที่มี คลื่นความถี่ 125 KHz บัตรคีย์การ์ดประเภทนี้ สามารถอ่านได้อย่างเดียว ไม่สามารถเขียนข้อมูลลงไปได้เนื่องจากตัวบัตรนั้นมีข้อมูลที่เป็นตัวเลขที่หลากหลายและแต่ละบัตรจะมีรหัสที่ไม่ซ้ำกัน จึงเป็นที่นิยมใช้มากในกลุ่มธุรกิจที่พักหรือโรงแรม และบัตรนี้ยังนิยมนำมาใช้กับระบบลานจอดรถด้วย


ในการเลือกใช้ซื้อ เครื่องทาบบัตร นั้นจำเป็นต้องเข้าใจก่อนว่าธุรกิจขององค์กรนั้นเป็นแบบใด และจะใช้งานระบบและอุปกรณ์เหล่านี้ที่ไหน เพราะ เครื่องทาบบัตร แต่ละรุ่นรองรับการทำงานของบัตรแต่ละแบบไม่เหมือนกัน เครื่องบางรุ่นอาจรองรับบัตรได้ทั้ง 2 แบบ หรือบางรุ่นอาจรองรับบัตรได้แค่แบบใดแบบหนึ่ง ดังนั้นผู้ติดตั้งระบบจำเป็นต้องรู้ทั้งประเภทงานที่ติดตั้งและความเหมาะสมในการเลือกใช้อุปกรณ์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบ Access Control System ประกอบด้วยอะไรบ้าง

Rtsp ในกล้องวงจรปิดไอพี คืออะไร

อุปกรณ์MATVระบบ ทีวีอาคาร มีอะไรบ้าง