ระบบควบคุมประตูเข้าออกอาคาร



          อีกหนึ่งในมาตราฐานความปลอดภัยภายในองค์กรก็คือ ระบบ Access Control ถ้าจะอธิบายเข้าใจง่ายๆ ก็คือระบบที่ควบคุมการเช้าออกอาคาร เป็นระบบที่จัดการควบคุมสิทธิในการเข้าหรือออกอาคารเพื่อป้องกันบุคคลภายนอก หรือผู้ไม่ประสงค์ดีเข้ามาในอาคารได้ นอกจากระบบ Access Control ยังมีประโยชน์ในเรื่องของความปลอดภัยแล้ว ระบบ Access Control ยังมีประโยชน์ในด้านการบริหารจัดการองค์กรด้วย ระบบ Access Control สามารถใช้ตรวจสอบพฤติกรรมเข้าออกของพนักงานในองค์กรได้ ทำให้ทราบว่าในแต่ละวันมีพนักงานที่เข้ามาทำงานแล้วกี่คน มีใครที่ยังไม่เข้ามาทำงานบ้าง หรือพนักงานแต่ละคนออกไปข้างนอกมาแล้วกี่ครั้ง เราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาทำระบบลงเวลาของพนักงาน และใช้เป็นข้อมูลในการประเมินพฤติกรรมของพนักงานได้ด้วย ดังนั้นระบบ Access Control จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่จะช่วยให้การทำงานภายในองค์กรนั้น สะดวกราบรื่น ควบคู่ไปพร้อมกับความปลอดภัยนี้ด้วย
รูปภาพที่ 1 ระบบ Access Control

          ตอนนี้เราได้รู้จักกับระบบ Access Control และข้อดีของระบบ Access Control เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คร่าวนี้เรามาดูกันว่าอุปกรณ์หลักๆ ที่ใช้ในระบบ Access Control นั้นมีอะไรบ้าง
รูปถาพที่ 2 เครื่องสแกนลายนิ้วมือ

เครื่องสแกนลายนิ้วมือ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้อ่านลายนิ้วมือและสามารถบันทึกลายนิ้วมือจากที่อ่านได้ด้วย เมื่อมีข้อมูลลายนิ้วมือของคนๆ นั้นแล้ว ในครั้งต่อไปหลังจากติดตั้งระบบ Access Control เรียบร้อยแล้ว เมื่อคนมาสแกนลายนิ้วมือที่เครื่องก็จะตรวจสอบลายนิ้วมือนั้นได้ว่ามีข้อมูลอยู่ในฐานข้อมูลไหม แล้วคนๆ นั้นเป็นใคร
รูปภาพที่ 3 เครื่องทาบบัตรและเครื่องอ่านบัตร

เครื่องทาบบัตร เป็นอุปกรณ์ใช้สำหรับสแกนอ่านบัตรคีย์การ์ด อุปกรณ์นี้เป็นที่นิยมมากในการติดตั้งระบบ Access Control ในสำนักงานและในโรงเรียน เพราะอุปกรณ์นี้ใช้งานรับกับบัตรคีย์การ์ด ซึ่งสะดวกในการดึงข้อมูลจากฐานข้อมูล มาใช้ประมวลผลได้ อาทิ ข้อมูลพนักงาน ข้อมูลนักศึกษา เป็นต้น

ในการติดตั้งระบบ Access Control ในองค์กร สามารถเลือกใช้ได้ว่าจะใช้เครื่องสแกนลายนิ้วมือหรือเครื่องทาบบัตรเพื่อบันทึกหรืออ่านข้อมูลก็ได้แล้วแต่ความต้องการขององค์กรนั้นๆ หรือบางแห่งอาจมีการใช้ทั้งเครื่องสแกนลายนิ้วมือและเครื่องทาบบัตรทั้งคู่ ในการทำระบบ Access Control นี้ด้วยก็ได้
รูปภาพที่ 4 ชุดอุปกรณ์ล็อคประตู

ชุดล็อคประตู หรือ Magnetic Lock เป็นอุปกรณ์ล็อคประตูโดยการใช้หลักการคลื่นแม่เหล็กในการปิดและล็อคประตู อุปกรณ์นี้จะแบ่งเป็นสองส่วนคือตัวยึดแม่เหล็กกับตัวล็อคแม่เหล็ก โดยหลักการทำงานของอุปกรณ์ก็คือตัวล็อคแม่เหล็กจะปล่อยกระแสไฟฟ้าดูดตัวยึดแม่เหล็กให้ติดเข้าหากัน และเมื่อต้องการจะเปิดประตู หลังจากสแกนข้อมูลผ่านระบบจะตัดกำลังกระแสไฟฟ้าลงเพื่อให้สามารถเปิดประตู ชั่วระยะเวลาหนึ่ง แล้วจึงจะล็อคใหม่อีกครั้ง
รูปภาพที่ 5 ปุ่ม Exit Switch

Exit Switch หรือ ปุ่มทางออก เป็นอุปกรณ์ควบคุมการเปิดประตูโดยไม่จำเป็นต้องมีการสแกนเพื่อตรวจสอบข้อมูลก่อนเปิดประตู ส่วนใหญ่อุปกรณ์ตัวนี้นำมาใช้เพื่อเปิดประตูเพื่อออกนอกอาคาร หรือนำมาใช้เปิดประตูแทนเครื่องสแกนในกรณีที่เครื่องชำรุดเสียหายได้ด้วย
รูปภาพที่ 6 Wiegand Controller
Control Panel หรือ แผงวงจรควบคุมประตู เป็นแผงวงจรที่ใช้ควบคุมการทำงานของระบบ Access Control เป็นหัวใจหลักสำคัญอีกอย่างหนึ่งของระบบนี้ เพราะทุกอุปกรณ์ในระบบจะต้องมีการต่อเข้ากับแผงวงจรนี้ และใช้งานผ่านทางซอฟแวร์ระบบบนเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อที่เราจะเปิดฟังก์ชั่นและควบคุมการทำงานของระบบ Access Control ได้ และนอกจากอุปกรณ์นี้สามารถนำไปใช้กับระบบ Access Control ได้แล้วยังสามารถนำมาใช้กับ ระบบไม้กั้น และ ประตูโรงแรมได้ด้วย
รูปภาพที่ 7 อุปกรณ์จ่ายไฟและแบตเตอรี่

อุปกรณ์จ่ายไฟและแบตเตอรี่ อุปกรณ์ระบบเหล่านี้จำเป็นต้องมีไฟเลี้ยงเพื่อให้สามารถใช้งานได้ และอุปกรณ์ที่ใช้จำเป็นต้องจ่ายไฟมากพอที่จะเลี้ยงอุปกรณ์ทุกตัวในระบบ

          ทั้งหมดนี้เป็นอุปกรณ์หลักๆ ที่ถูกนำมาใช้ในระบบ Access Control แต่ว่าบางระบบก็มีการนำอุปกรณ์เสริมอย่างอื่นที่นอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างต้นด้วยอาทิ สัญญาณไฟไซเรน เป็นต้น นั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าองค์กรแต่ละแห่งต้องการระบบ Access Control แบบไหน แต่ไม่ว่าระบบ Access Control จะมีความยุ่งยากซับซ้อนมากแค่ไหน แต่มั้นใจได้เลยว่าจะระบบนี้จะช่วยบริหารการจัดการภายในองค์กรควบคู่ไปพร้อมกับความปลอดภัยได้อย่างแน่นอน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบ Access Control System ประกอบด้วยอะไรบ้าง

Rtsp ในกล้องวงจรปิดไอพี คืออะไร

อุปกรณ์MATVระบบ ทีวีอาคาร มีอะไรบ้าง