องค์ประกอบของระบบกล้องวงจรปิด

     หลายๆ คนคงรู้อยู่แล้วว่า ในปัจจุบันนี้ มีการก่อเหตุอาชญากรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทะเลาะวิวาท แก๊งต้มตุ๋น หรือเหตุร้ายอะไรก็แล้วแต่ เมื่อมีเหตุการณ์พวกนี้เกิดขึ้น ก็ต้องมีการสืบหาข้อเท็จจริงว่า ใครผิดใครถูก ใครเป็นผู้เริ่มก่อน และ ใครเป็นคนทำ จึงจำเป็นต้องมีตาวิเศษไว้คอยสอดส่องพฤติกรรม เพื่อป้องกันและลดการก่อเหตุอาชญากรรมนั้นๆ ดังนั้นกล้องวงจรปิดจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะไม่ใช่แค่คอยสอดส่องพฤติกรรมเท่านั้น แต่เมื่อมีเหตุร้ายอะไรเกิดขึ้น กล้องวงจรปิดจะเป็นเบาะแสชิ้นสำคัญในการไขความจริงทันที
     ระบบกล้องวงจรปิด หรือ ระบบโทรทัศน์วงจรปิด คือ ระบบป้องกันรักษาความปลอดภัยโดยการใช้กล้องถ่ายทอดสัญญาณส่งภาพต่างๆ ที่เกิดขึ้นเข้ามาฉายบนมอนิเตอร์ และเก็บบันทึกภาพเหล่านั้นไว้ในเครื่องบันทึก เพื่อใช้เป็นหลักฐานหรือเบาะแสในการสืบหาและไขคดี โดยปกติระบบกล้องวงจรปิดนี้ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อคอยสังเกตพฤติกรรมของบุคคลที่น่าสงสัย หรือมีแนวโน้มว่าจะก่อเหตุอาชญากรรม เบาะแสที่ได้มาจากกล้องวงจรปิดนั้นมีความน่าเชื่อถือค่อยข้างสูง เพราะเป็นภาพจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง และยังใช้เป็นหลักฐานยืนยันความบริสุทธ์ของบุคคลได้ด้วย
     เราพูดข้อดีของระบบกล้องวงจรปิดไปแล้ว คราวนี้เราจะมาพูดถึงอุปกรณ์คร่าวๆ ที่ระบบกล้องวงจรปิดต้องใช้กันบ้าง

รูปภาพที่ 1 กล้องวงจรปิด
รูปภาพที่ 1 กล้องวงจรปิด
· กล้องวงจรปิด ขึ้นชื่อว่าระบบกล้องวงจรปิดถ้าไม่พูดถึงอุปกรณ์ตัวนี้ก็คงไม่ได้ เป็นอุปกรณ์ตัวหลักที่สำคัญมากๆ เพราะเราต้องใช้เจ้ากล้องวงจรปิดนี้ในการถ่ายภาพบันทึกเหตุการณ์ต่าง ดังนั้นควรเลือกกล้องวงจรปิดให้ดี อาทิเช่นเลือกความละเอียดของภาพ ขนาดของเลนส์ ระบบปันทึกภาพของกล้อง และจำนวนกล้องวงจรปิดที่เราจะใช้ด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรา เพื่อระบบกล้องวงจรปิดที่มีประสิทธิภาพ

รูปภาพที่ 2 เครื่องบันทึกกล้องวงจรปิด
รูปภาพที่ 2 เครื่องบันทึกกล้องวงจรปิด
· เครื่องบันทึกภาพ หน้าที่ของเจ้าเครื่องนี้ก็ตรงตามชื่อคือเครื่องที่เก็บบันทึกภาพเหตุการณ์ต่างๆ ที่ถ่ายได้จากกล้องวงจรปิด ตัวเครื่องจะคอยทำหน้าที่รับภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิดแล้วส่งไปที่อุปกรณ์แสดงผลภาพอย่าง มอนิเตอร์ และคอยทำหน้าที่บันทึกภาพไปด้วยในเวลาเดียวกัน และเครื่องบันทึกเราต้องเลือกรุ่นที่รองรับกับกล้องวงจรปิดที่เราใช้งานอยู่ด้วยอย่าง จำนวนกล้องที่รับใช้ ความละเอียดกล้อง หรือแม้แต่ระบบที่กล้องวงจรปิดรองรับ

รูปภาพที่ 3 ฮาร์ดดิกส์กล้องวงจรปิด
รูปภาพที่ 3 ฮาร์ดดิกส์กล้องวงจรปิด
· ฮาร์ดดิกส์ ใช่ว่ามีเครื่องบันทึกแล้วเครื่องจะบันทึกข้อมูลได้ เครื่องบันทึกไม่ได้มีพวกตัวอุปกรณ์สำรองข้อมูลไว้ให้เราตั้งแต่แรก ดังนั้นจำเป็นที่เราต้องซื้อฮาร์ดดิกส์ไว้เพื่อ Backup และเก็บภาพวีดีโอจากกล้องวงจรปิดไว้ และในการเลือกซื้อฮาร์ดิกส์ ขอแนะนำว่าให้เลือกซื้อฮาร์ดดิกส์ที่ใช้งานสำหรับระบบกล้องวงจรปิดเท่านั้น ถ้าคุณไม่อยากประสบปัญหามากมายที่ตามมาจากการใช้ฮาร์ดดิกส์แบบธรรมดา

รูปภาพที่ 4 สายสัญญาณ
รูปภาพที่ 4 สายสัญญาณ
· สายสัญญาณ ใช้สำหรับเป็นตัวกลางส่งผ่านข้อมูลระหว่างกล้องวงจรปิดกับเครื่องบันทึกภาพ การเลือกสายสัญญาณต้องคำนึงถึงระยะทาง และประเภทของระบบกล้องวงจรปิดที่เราใช้งานอยู่ด้วย

รูปภาพที่ 5 เครื่องกระจายสัญญาณ Access Point
รูปภาพที่ 5 เครื่องกระจายสัญญาณ Access Point
· อุปกรณ์กระจายสัญญาณ ในกรณีที่ติดตั้งระบบที่ใช้กล้องวงจรปิดแบบไร้สายก็ต้องมีอุปกรณ์ที่ช่วงในเรื่องของการกระจายสัญญาณ เพื่อให้การรับส่งข้อมูลมีความเสถียรมากขึ้น

รูปภาพที่ 6 จอภาพมอนิเตอร์
รูปภาพที่ 6 จอภาพมอนิเตอร์
· มอนิเตอร์ หรือจอแสดงผลภาพจะต้องรองรับระบบการส่งข้อมูลของเครื่องบันทึกด้วยเพื่อให้ได้ภาพจากกล้องที่มีความละเอียดสูงสุด แต่ว่าในปัจจุบันนอกจากมอนิเตอร์แล้ว การดูภาพจากกล้องวงจรปิดยังสามารถดูผ่านมือถือได้อีกด้วย

รูปภาพที่ 7 อุปกรณ์จ่ายไฟ Adapter
รูปภาพที่ 7 อุปกรณ์จ่ายไฟ Adapter
· อุปกรณ์จ่ายไฟฟ้า อย่างเช่น Adapter หรือ Switching กล้องวงจรปิดจำเป็นอุปกรณ์เหล่านี้เพื่อจ่ายไฟให้กล้องวงจรปิดทำงาน และการเลือกใช้ Adapter ต้องดูกำลังไฟด้วยว่าจ่ายไฟเพียงพอสำหรับความต้องการของกล้องวงจรปิดหรือเปล่า

รูปภาพที่ 8 เครื่องสำรองไฟฟ้า UPS
รูปภาพที่ 8 เครื่องสำรองไฟฟ้า UPS
· เครื่องสำรองไฟ อุปกรณ์นี้จะมีหรือไม่มีก็ได้ แต่ว่าแนะนำให้มีไว้จะดีกว่าเพราะนอกจากเรื่องการสำรองไฟฟ้าไว้ใช้งานแล้ว เครื่องสำรองไฟจะมีระบบกันไฟกระชากอยู่ ซึ่งระบบนี้จะป้องกันการชำรุดเสียหายของกล้องวงจรปิดได้ระดับหนึ่ง ในกรณีที่เกิดฟ้าผ่าหรือไฟตกฉับพลัน
     จากที่กล่าวมาข้างต้นนี้ก็คืออุปกรณ์เบื้องต้นที่ต้องมีสำหรับระบบกล้องวงจรปิด แต่ว่าในบางพื้นที่หรือบางองค์กร ก็มีการติดตั้งอุปกรณ์เสริมอย่างอื่น เข้ามาในระบบกล้องวงจรปิดด้วย แนะนำว่าก่อนที่เราจะเลือกซื้ออุปกรณ์ควรคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ก่อนที่เราจะติดตั้งกล้องวงจรปิด อย่างจุดบริเวณเขตที่เราต้องการดู งบประมาณการติดตั้ง ประเภทของระบบกล้องวงจรปิดที่จะเลือกใช้งาน เป็นต้น หรือปรึกษาขอคำแนะนำจากช่างติดตั้งกล้องวงจรปิดมืออาชีพ เพื่อให้พวกเขาเข้ามาติดตั้งให้ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ดี อย่างไรก็ตามสุดท้ายนี้อยากจะบอกว่า โลกเราตอนนี้มีอันตรายและอาชญากรรมอยู่ทุกหนทุกแห่ง การที่มีเรามีระบบกล้องวงจรปิดไว้ แม้อาจดูเหมือนไม่ได้ช่วยอะไรมาก แต่ว่าระบบกล้องวงจรปิดนี้ก็คอยเป็นตาคอยสอดส่องอันตรายที่จะอาจจะเกิดขึ้น คอยสอดส่องบุคคลผู้ต้องสงสัยและเป็นหลักฐานมัดตัวคนร้าย เพียงเท่านี้มันก็ช่วยให้ชีวิตของเรามีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้นเป็นอย่างมาก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบ Access Control System ประกอบด้วยอะไรบ้าง

Rtsp ในกล้องวงจรปิดไอพี คืออะไร

อุปกรณ์MATVระบบ ทีวีอาคาร มีอะไรบ้าง