ระบบ IP CCTV คืออะไร


 IP Camera (Internet Protocol Camera) ถือกำเนิดมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1996 โดย Axis Communications และในปี 1999 ก็ได้มีการนำระบบ Linux มาใช้ในการบันทึกภาพ และต่อมาในปี 2009 ระบบ IP Camera ได้มีมาตราฐาน ONVIF และ PSIA เพื่อเป็นมาตราฐานกลางสำหรับระบบกล้อง IP

  กล้องไอพี หลักการทำงานเหมือนกล้องวงจรปิดทั่วไป แต่ที่แตกต่างจากกล้องวงจรปิดแบบอะนาล็อก (Analog) คือ มี IP Address ของตัวเองทำให้สามารถเสียบสาย LAN หรือต่อ Wifi ต่อกับ Network ได้เลย สามารถส่งและรับข้อมูลผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตได้ โดยผู้ใช้งานสามารถดูภาพสดได้จากทุกที่บนโลกผ่านระบบอินเตอร์เน็ตด้วยโปรแกรมที่มาพร้อมกับกล้องไอพี (IP Camera)
หรือดูภาพผ่านทางเว็บบราวเซอร์ (Web Browser)  ส่วนฟังก์ชั่นในการใช้งานต่างๆ ของกล้องไอพี (IP Camera) จะเหมือนกับตัวกล้องอะนาล็อก(Analog Camera) แต่จะดีกว่าคือสามารถจะสั่งงานกับควบคุมและบันทึกภาพได้ภายในตัว ซึ่งไม่เหมือนกับกล้องอะนาล็อก (Analog) ที่ต้องต่อเข้ากับเครื่องบันทึกภาพ DVR (Digital Video Recorder) ถึงจะทำงานได้ และกล้องไอพี (IP Camera) นั้น สามารถจะรับและส่งข้อมูลภาพและเสียงได้พร้อมๆกัน แต่มีเฉพาะกับกล้องรุ่นใหม่ๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบ Access Control System ประกอบด้วยอะไรบ้าง

Rtsp ในกล้องวงจรปิดไอพี คืออะไร

อุปกรณ์MATVระบบ ทีวีอาคาร มีอะไรบ้าง