สายลับ"ฮัมมิ่งเบิร์ด"นกจิ๋วจักรกลอัจฉริยะ


  การพัฒนาความแข็งแกร่งของกองทัพฯ มักจะเป็นเรื่องของอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีอานุภาพการทำลายล้างและหน่วยรบที่กล้าหาญ แต่ล่าสุด DARPA หน่วยงานวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีทางการทหารของสหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาหุ่นยนต์ทีมีขนาดจิ๋ว เพื่อทำหน้าที่หน่วย"สอดแนม"ที่ยากต่อการสังเกตของข้าศึก โครงการดังกล่าวมีชื่อว่า AeroVironment Nano Air Vehicle โดยเป็นหุ่นยนต์ที่ออกแบบคล้ายนกฮัมมิ่งเบิร์ด (hummingbird) ที่มีขนาดเท่าๆ กับของจริง

  ภายใต้โครงการดังกล่าว ทางทีมวิจัยได้พัฒนาหุ่นยนต์นักฮัมมิ่งเบิร์ดที่มีขนาดใกล้เคียงของจริง ซึ่งไม่เพียงแต่จะมีน้ำหนักเบา และเล็กเท่านั้น ทางทีมพัฒนายังสามารถควบคุมให้มันบินไปในทิศทางต่างๆ ได้ตามต้องการ โดยอาศัยการขยับปีกแบบเดียวกับนกชนิดนี้ ซึ่งเจ้าหุ่นยนต์นกฮัมมิ่งเบิร์ดจะสามารถบินอยู่นิ่งๆ กลางอากาศ เพื่อใช้กล้องวิดีโอในตัวมันจับภาพ แล้วส่งสัญญาณกลับมาให้ทางกองทัพฯ มองเห็นได้อีกด้วย

  หุ่นยนต์สายลับฮัมมิ่งเบิร์ดตัวนี้มีความยาวแค่ 6.5 นิ้ว น้ำหนักตัว 19 กรัม ซึ่งที่ขนาดตัวและน้ำหนักแค่นี้ ทางทีมวิจัยสามารถใส่กลไกการบิน วงจรควบคุม กล้องวิดีโอ และแบตเตอรี่เข้าไปภายในได้อย่างไม่น่าเชื่อ อีกทั้งยังสามารถควบคุมการบินของมันได้ทั้งนอกสถานที่ หรือแม้แต่บินเข้าไปภายในตัวอาคารต่างๆ พร้อมทั้งส่งภาพกลับมายังผู้ควบคุมได้อีกด้วย ทาง DARPA คาดว่า สักวันหนึ่งเจ้า AeroVironment ดีไซน์นกฮัมมิ่งเบิร์ดนี้จะสามารถทำหน้าที่เป็นสายลับลาดตระเวนที่มี ประสิทธิภาพสำหรับกองทัพฯ อืม...มันเป็นนกตัวเล็กที่มีความน่ากลัวไม่แพ้อาวุธรบอื่นๆ เลยนะเนี่ย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบ Access Control System ประกอบด้วยอะไรบ้าง

Rtsp ในกล้องวงจรปิดไอพี คืออะไร

อุปกรณ์MATVระบบ ทีวีอาคาร มีอะไรบ้าง