หุ่นยนต์ รปภ. อัจฉริยะ ปลิดชีพตัวเองด้วยการเดินลงบ่อน้ำพุ...


   บางคนอาจเบื่อชีวิต คิดสั้นด้วยการกระโดดตึก หรือกระโดดลงน้ำให้มันรู้แล้วรู้รอดไป แต่ก็เหลือเชื่อว่าหุ่นยนต์ก็มีความคิดที่จะทำอะไรแบบนี้เหมือนกันนะ

   ในตอนนี้ยังไม่มีใครรู้ว่าเรื่องนี้มีความเป็นมาอย่างไร เมื่ออยู่ดีๆเจ้าหุ่นยนต์ยามรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ รุ่น Knightscope K5ที่ทำหน้าที่อยู่ในอาคารสำนักงานแห่งหนึ่งในเมือง Washington, D.C ไม่รู้ว่ามันเกิดอาการเบื่องาน หรืออยากเล่นน้ำคลายร้อน เพราะอยู่ดีๆ มันก็เดินลงไปในบ่อน้ำพุของอาคารสำนักงานแล้วก็ลอยเท้งเต้งอยู่อย่างนั้นเดือดร้อนให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภ้ยที่เป็นคน ต้องลงไปอุ้มเจ้า Knightscope K5 ขึ้นมาจากบ่อน้ำพุซึ่งก็เป็นภารกิจที่ทุลักทุเลพอสมควรเพราะเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ก็มีน้ำหนักไม่ใช่น้อยและก็ไม่มีการให้รายละเอียดว่าเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ยังอยู่รอดปลอดภัยดีหรือไม่หลังจากที่มันลงไปเล่นน้ำ


  และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เจ้า หุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยได้ลงพาดหัวข่าว ย้อนกลับไปเมื่อช่วงต้นปี เจ้า Knightscope K5 โดนทำร้ายโดยชายขี้เมาคนหนึ่ง ในขณะที่มันกำลังเดินลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยในลานจอดรถและเมื่อย้อนเวลากลับไปในเดือนเดียวกันนี้ของปีที่แล้ว เจ้าKnightscope K5 ที่ทำหน้าที่ของมันอยู่ในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งได้เดินชนเด็กอายุ 16 เดือนล้มลงตามมาด้วยการที่มันเดินทับตัวเด็กจนทำให้ได้น้อยได้รับบาดเจ็บที่บริเวณขาและเท้า แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุดนี้ก็ยังดีหน่อยที่เจ้าหุ่นยนต์ไม่ได้ทำให้ใครบาดเจ็บ เป็นแค่เพียงการทำร้ายตัวเองด้วยการเดินลงน้ำ




  Knightscope K5 ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่แทนเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือยามรักษาความปลอดภัย มันมีส่วนสูง 5 ฟุต (152 ซม.) และหนัก 300 ปอนด์ (136 กิโลกรัม) มันถูกออกแบบให้สามารถทำงานได้เองโดยไม่ต้องมีมนุษย์ควบคุม แถมมันยังฉลาดพอที่จะตรวจจับอุณหภูมิ ระดับความชื้น และปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และยังมีเซ็นเซอร์หลายรูปแบบติดตั้งอยู่บนหุ่นยนต์ อาทิ เซ็นเซอร์ Proximity, ระบบกล้องตรวจจับแผ่นป้ายทะเบียนรถ, GPS รวมถึงไมโครโฟน และมันมีระบบ Fail-safe อย่างเช่นการสั่งลบข้อมูลที่เก็บอยู่ในตัวหุ่นได้จากระยะไกล เพื่อไม่ให้ข้อมูลรั่วไหลในกรณีที่มันถูกอุ้มไป และมันถูกออกแบบให้ทำงานได้ตลอดทั้งวันทั้งคืนโดยไม่มีการหลับยาม ต้องบอกว่างานนี้ รปภ. มีหนาวๆ ร้อนๆ กันเลยทีเดียว


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบ Access Control System ประกอบด้วยอะไรบ้าง

Rtsp ในกล้องวงจรปิดไอพี คืออะไร

อุปกรณ์MATVระบบ ทีวีอาคาร มีอะไรบ้าง