การติดตั้งกล้องวงจรปิดประกอบด้วยอะไรบ้าง ?




   คำถามนี้จะเจอบ่อยมากสำหรับคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่องการติดตั้งกล้องวงจรปิด ในการติดตั้งงกล้องวงจรปิดนั้นมีอะไรบ้างเรามาดูกันเลยดีกว่า


  กล้องวงจรปิด จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทก็คือ กล้องวงจรปิดแบบ Analog และกล้องวงจรปิดแบบ IP กล้องวงจรปิดนั้นมีหลายเกรดซึ่งคุณภาพ ของมันจะต่างกันที่ เลนส์  รับแสง แผงวงจรปิด และ ตัวบอดี้ของกล้อง ยิ่งของเกรดดีก็จะยิ่งมีความทนทานสูงและได้ภาพที่คมชัดอีกด้วย
สายนำสัญญาณ ใช้สำหรับส่งสัญญาณภาพจากตัวกล้องมายังเครื่องบันทึกโดยทั่วไปกล้องวงจรปิดแบบAnalog จะใช้สาย  RG6 ส่วนกล้องวงจรปิดแบบ  IP Camera นั้นจะส่งสัญญาณแบบดิจิตอลจึงใช้สาย Lan ความยาวของสายที่จะใช้ก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่นั้นๆว่ากว้างยาวมากน้อยแค่ไหน



 เครื่องบันทึกภาพ (DVR) เครื่องบันทึกเป็นตัวควบคุมการดูภาพย้อนหลัง การบันทึกภาพจะใช้เวลานานแค่ไหนขึ้นอยู่กับ ฮาร์ดดิส  เราควรตั้งความละเอียดที่เหมาะสมเพื่อยึดระยะในการเก็บข้อมูลให้นานขึ้น เพระถ้าบันทึกภาพความละเอียดสูงพื้นที่ที่ใช้ในการเก็บข้อมูลก็เยอะตามไปด้วย    

 อุปกรณ์จ่ายไฟเลี้ยง (Power) เครื่องบันทึกภาพและตัวกล้องวงจรปิดเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ จึงต้องมีไฟเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา บางรุ่นใช้ไฟ 12Volt ก็จะต้องใช้อแดปเตอร์ในการแปลงไฟ แต่ถ้าใช้กล้องวงจรปิดเยอะหน่อยใช้เป็น Power Supplyจะดีกว่า 
 เครื่องสำรองไฟ (UPS) สำหรับอุปกรณ์ตัวนี้จะมีหรือไม่มีก็ได้ ในเวลาที่ไฟดับแล้วไม่มีเครื่องสำรองไฟทั้งกล้องวงจรปิดและเครื่องบันทึกก็จะดับตามไปด้วย ถ้าเราไม่มีปัญหาเรื่องกล้องวงจรปิดดับก็ไม่จำเป็นต้องใช้ก็ได้

  จอภาพ (Monitor) สำหรับจอภาพที่จะนำมาใช้กับกล้องวงจรปิดนั้นอาจจะเป็นจอโทรทัศน์, LCD TV หรือจอของ คอมพิวเตอร์ก็ได้ ในปัจจุบันกล้องวงจรปิดสามารถรองรับช่องต่อภาพแบบ VGA, HDMI, DVI และ RCA โดยแล้วแต่รุ่นว่าจะรองรับการเชื่อมต่อแบบไหน ก่อนจะซื้อหรือติดตั้งกล้องวงจรปิดเราต้อง ตรวจสอบในจุดนี้ด้วย

" ดังนั้นคงหายสงสัยแล้วว่าการติดตั้งกล้องครั้งหนึ่งต้องใช้อะไรบ้างถึงมีค่าใช้จ่ายเยอะแยะ เพราะการติดตั้งกล้องวงจรปิดต้องใช้อุปกรณ์ในการติดตั้งด้วยนั้นเอง ถึงจะเห็นภาพและบันทึกภาพไว้ได้ "



 









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบ Access Control System ประกอบด้วยอะไรบ้าง

Rtsp ในกล้องวงจรปิดไอพี คืออะไร

อุปกรณ์MATVระบบ ทีวีอาคาร มีอะไรบ้าง